Dịch vụ khám, tư vấn, hướng dẫn tập luyện thể dục thể thao theo yêu cầu

ĐỐI TƯỢNG

Thể dục thể thao mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cơ thể, chẳng hạn như kiểm soát cân nặng phòng ngừa tăng cân, hạn chế các bệnh liên quan tới béo phì cũng như tăng cường hoạt động của não, trí nhớ. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên không chỉ có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường mà còn giúp phòng ngừa ung thư, cải thiện đời sống chăn gối, cho giấc ngủ sâu hơn, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

“Có lẽ nhiều người hiểu lợi ích của việc tập thể dục thể thao nhưng không phải ai cũng tập luyện đúng cách. Việc tập luyện sai cách như không khởi động làm nóng cơ; chọn bài tập không phù hợp với thể trạng, sức khỏe, tuổi tác; cường độ tập luyện không hợp lý; không giãn cơ sau khi tập… không chỉ không đạt mục tiêu mà còn có thể gây tổn thương cơ, viêm khớp xương,… khiến cơ thể yếu đi, dễ lão hóa sớm”, ThS.BS Nguyễn Thụy Song Hà, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Y học Thể thao Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc chuyên môn Y học – Vận động, Hệ thống Trung tâm Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome cho biết.

Theo ThS.BS Nguyễn Thụy Song Hà, để cơ thể “hấp thụ” hết những lợi ích của việc tập thể dục, cần có phương pháp tập luyện phù hợp với lứa tuổi, giới tính và tình trạng sức khỏe. Cụ thể:

– Từ 2-18 tuổi là lứa tuổi năng động nên cần có bài tập phát triển chiều cao, duy trì cân nặng hợp lý, phòng ngừa thừa cân béo phì.

– Từ 18-60 tuổi là giai đoạn có nhiều thời gian quan tâm tới sức khỏe, vóc dáng hơn cả nên cần các bài tập sức bền, nâng cao thể lực, duy trì vóc dáng.

– Trên 60 tuổi là giai đoạn tập luyện nhẹ nhàng để duy trì sức khỏe, bảo vệ tim mạch.

THÔNG TIN CHUNG

ThS.BS Nguyễn Thụy Song Hà cho biết, bên cạnh chế độ dinh dưỡng, nếu tập luyện theo một chương trình hợp lý từ chuyên gia, mỗi người sẽ nhận thấy những lợi ích thiết thực mà thể thao mang lại cho sức khỏe, vóc dáng và sắc đẹp chỉ sau vài tuần tập luyện. Những lợi ích mà chúng ta nhận được khi làm bạn với thể thao có thể kể đến như:

Tăng cường cơ bắp

Đối với những bạn trẻ đang muốn tăng cơ giảm mỡ, hướng tới một thân hình săn chắc không mỡ thừa, tập thể dục là lựa chọn phù hợp. Điều này là do tập luyện giúp giải phóng các hormone thúc đẩy khả năng hấp thụ axit amin của cơ bắp, từ đó làm giảm mỡ và săn chắc cơ.

 

 

Ngoài ra, khi bước qua tuổi 30, cơ thể có xu hướng mất dần khối lượng cơ bắp. Vì thế, để ngăn ngừa tình trạng cơ nhão và chảy xệ, không còn cách nào khác hơn là tập luyện. Hoạt động thể chất thường xuyên giúp làm chậm và ngăn ngừa quá trình này, đồng thời duy trì sức mạnh thể chất cho người lớn tuổi.

Kiểm soát cân nặng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng ít vận động là một trong những nguyên nhân dẫn tới thừa cân và béo phì. ThS.BS Nguyễn Thụy Song Hà lý giải điều này như sau: Cơ thể chúng ta tiêu hao năng lượng theo ba cách: tiêu hóa thức ăn, tập thể dục, duy trì các chức năng của cơ thể như nhịp tim, nhịp thở và hoạt động trí óc. Nếu bạn chỉ ăn kiêng, lượng calo cung cấp cho cơ thể giảm đi sẽ làm giảm tốc độ trao đổi chất, trì hoãn việc giảm cân. Nhưng nếu bạn kết hợp tập luyện với chế độ dinh dưỡng hợp lý, tốc độ trao đổi chất được đẩy nhanh, giúp đốt cháy nhiều calo hơn và cân nặng giảm đáng kể.

 

 

Chính vì thế, tập luyện thể dục thể thao là một trong những hoạt động cần thiết với những người thừa cân – béo phì đang muốn giảm mỡ thừa, hay các bà mẹ sau sinh mơ ước lấy lại vóc dáng thon gọn thời con gái. Chỉ cần tuân thủ đúng phác đồ tập luyện mà chuyên gia thiết lập riêng cho bạn, chỉ số cân nặng sẽ sớm trở về mức bình thường.

Còn với những người bị thiếu năng lượng trường diễn thì sao? Vận động hàng ngày sẽ giúp cơ thể tiêu hao nhiều calo, khiến bạn nhanh có cảm giác đói và thèm ăn. Trạng thái này rất có lợi cho kế hoạch tăng cân của bạn. Hãy dành 30 phút mỗi ngày cho việc tập luyện, bạn sẽ sớm sở hữu vóc dáng đầy đặn và săn chắc.

Tăng chiều cao

Chiều cao đóng vai trò quan trọng đối với thành công của một đứa trẻ. Thế nên, các bậc cha mẹ có con ở độ tuổi tiền dậy thì/dậy thì cần đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ con phát triển chiều cao tối đa. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng cân đối và đầy đủ, một chương trình luyện tập phù hợp sẽ góp phần quyết định mức tăng chiều cao của trẻ dậy thì. Thậm chí, ngay cả khi trẻ đã qua tuổi dậy thì, việc duy trì tập luyện cũng sẽ thúc đẩy trẻ tiếp tục cao lên, đạt được chiều cao vượt trội khi trưởng thành.

 

 

Do đó, hãy thiết lập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn. Các bài tập phù hợp với thể trạng của trẻ sẽ giúp tăng cường và làm săn chắc cơ bắp, từ đó giải phóng các hormone tăng trưởng chịu trách nhiệm cho việc phát triển chiều cao.

Duy trì hệ cơ xương khớp chắc khỏe

 

 

Tập thể dục thể thao đã được chứng minh giúp xây dựng mật độ xương khi bạn còn trẻ, cũng như phòng ngừa chứng loãng xương sau này. Thế nên, việc duy trì tập luyện thường xuyên và đúng cách ngay khi còn trẻ sẽ giúp hệ cơ xương khớp khỏe khoắn, dẻo dai nhằm phòng ngừa hoặc làm chậm tiến trình của các bệnh lý về cơ xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm… sau này.

Giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính cho người lớn tuổi

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hoạt động thể chất thường xuyên giúp cải thiện độ nhạy của các hormone điều chỉnh đường huyết, tốt cho hệ tim mạch và các cơ quan khác trong cơ thể, đồng thời làm giảm huyết áp và mỡ máu. Ngược lại, nếu không tập luyện dù chỉ trong thời gian ngắn cũng có thể dẫn tới tăng mỡ bụng, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.

 

 

Chính vì vậy, tập thể dục thể thao là hoạt động không thể thiếu của người lớn tuổi nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, cũng như cải thiện tình trạng bệnh lý nền sẵn có.

ThS.BS Nguyễn Thụy Song Hà kết luận, mọi người ở mọi lứa tuổi đều cần tập luyện để tăng cường sức khỏe và có được vóc dáng như mong muốn. Tuy nhiên, nên tập môn thể thao nào, cường độ ra sao… còn tùy thuộc vào thể trạng và mục đích luyện tập của từng người. Bạn cần được chuyên gia Y học Thể thao – Vận động tư vấn và xây dựng cho mình một chương trình tập luyện phù hợp.

Nutrihome là trung tâm dinh dưỡng đầu tiên đưa bộ môn Y học Thể thao – Vận động vào hỗ trợ điều trị các bệnh lý dinh dưỡng, tăng cường thể lực, cải thiện vóc dáng và nâng cao sức khỏe cho mọi đối tượng từ trẻ em đến người lớn tuổi, từ người chơi thể thao không chuyên đến các vận động viên chuyên nghiệp. Trong đó, dịch vụ Hướng dẫn tập luyện thể dục thể thao theo yêu cầu là một phần của bộ môn này. Đến đây, bạn sẽ được thăm khám kỹ lưỡng để đánh giá tình trạng thể chất, lượng giá khả năng vận động và bệnh lý (nếu có). Sau đó, các bác sĩ Y học Thể thao – Vận động đảm nhiệm vai trò thiết lập chương trình tập luyện cho bạn, đồng thời các HLV thể thao sẽ hướng dẫn bạn vận động, tập luyện đúng cách nhằm phòng tránh chấn thương.

 

ĐỘI NGŨ CHUYÊN GIA
Giám đốc Y khoa
Giám đốc Y khoa miền Bắc
Cố vấn chuyên môn