8 thắc mắc về hoạt động thể chất trong dịch COVID-19

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, các trung tâm, câu lạc bộ, phòng tập đã đóng cửa. Do đó, nhiều người đã chuyển sang tập luyện tại nhà. Việc tự điều chỉnh hình thức tập luyện phù hợp trong mùa dịch để nâng cao sức khỏe là điều vô cùng cần thiết. Bộ Y tế và tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đã hướng dẫn chúng ta một số hình thức tập luyện ở nhà như bài tập co duỗi chân tay và luyện cơ bắp, leo cầu thang, nhảy dây. Để nâng cao hiệu quả tập luyện tại nhà, những thông tin hữu ích dưới đây sẽ là kim chỉ nam cho bạn.

BS.CKII Nguyễn Văn Quang – Chủ tịch Hội Y học Thể thao TP.HCM; Cố vấn chuyên môn Y học Vận động – Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome

 

8 câu hỏi bổ ích về vận động thể chất trong mùa dịch Covid-19

1. Tôi bị cách ly nhưng chưa bị nhiễm COVID-19. Tôi có nên giới hạn hoạt động vận động của mình không?

Hiện tại chưa có khuyến nghị về giới hạn vận động thể chất khi chưa có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, bạn cần liên hệ ngay với nhân viên y tế nếu phát hiện các triệu chứng ho, sốt hoặc khó thở.

2. Vận động thể chất có thể ngăn chặn virus không?

Hoạt động thể chất cường độ trung bình có thể tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Tuy nhiên, nếu tập luyện không đúng phương pháp, hoạt động ở cường độ cao có thể kìm hãm chức năng hệ miễn dịch. Vì thế, chương trình tập luyện nên vừa sức của người tập để mang lại hiệu quả cao nhất và ngăn ngừa chấn thương.

Vận động thể chất có thể ngăn chặn virus không?

3. Nếu con tôi ở nhà với tôi thì sao?

Trẻ em rất thích vận động. Vì thế, khi ở nhà cùng con, ba mẹ có thể tìm một số loại hình vận động theo sở thích và phù hợp với lứa tuổi của bé. Một số trò chơi thú vị như trốn tìm, đánh cầu lông, chơi bóng rổ, đi dạo trong sân – khuôn viên mình sống sẽ giúp cả gia đình có thời gian nâng cao sức khỏe thật vui vẻ bên nhau.

4. Có biện pháp phòng ngừa nào khi tập luyện trong mùa dịch hay không?

Chiến lược quan trọng nhất để ngăn ngừa nhiễm bệnh là tránh tiếp xúc với những người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID–19. Bạn nên thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y Tế:

khuyến cáo 5K của Bộ Y Tế

5. Tôi bị cách ly và xác định bị nhiễm COVID-19. Tôi có nên giới hạn hoạt động vận động của mình?

Trường hợp nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng có thể tiếp tục hoạt động với cường độ trung bình. Người bệnh cần duy trì cách ly để ngăn chặn lan truyền cho người khác, tránh hoạt động cường độ mạnh trong 2 tuần sau khi thử nghiệm dương tính. Khi tập, nếu phát hiện các triệu chứng như sốt, ho hoặc khó thở, bạn hãy dừng vận động ngay.

6. Tại sao hoạt động thể chất lại quan trọng trong đại dịch COVID-19?

Hoạt động thể chất thường xuyên là thói quen tốt cần được duy trì lâu dài, đặc biệt là trong đại dịch COVID–19. Tập luyện mang lại nhiều lợi ích như:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Hoạt động thể chất với cường độ thấp và trung bình thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, bao gồm cả COVID-19.
  • Tránh tăng cân: Vận động giúp đốt cháy calories, duy trì sức mạnh cơ bắp, phòng ngừa tình trạng tích lũy chất béo dư thừa.
  • Giảm stress: Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp giảm bớt căng thẳng, giúp chống lại trầm cảm.
  • Nâng cao chất lượng giấc ngủ: Vận động thể chất đều đặn sẽ giúp bạn ngủ nhanh và sâu hơn. Qua đó, thói quen này giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ.
  • Cải thiện sức khỏe: Vận động thể chất thường xuyên giúp cải thiện khả năng thăng bằng, sự linh hoạt của cơ thể, khả năng di chuyển và sức khỏe tim mạch. Thói quen này giúp người lớn tuổi và những người có bệnh lý mãn tính như tiểu đường, viêm khớp hoặc tim mạch cải thiện sức khỏe rất tốt.

Tại sao hoạt động thể chất lại quan trong trong đại dịch COVID-19?

7. Tôi có mang khẩu trang khi vận động không?

Mọi người KHÔNG nên đeo khẩu trang khi tập thể dục. Vì phụ kiện này sẽ gây nhiều khó khăn trong quá trình điều chỉnh nhịp thở khi tập luyện. Ngoài ra, mồ hôi có thể làm khẩu trang bị ướt nhanh hơn, gây khó thở, thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật. Lời khuyên cho bạn khi tập thể dục trong mùa dịch là duy trì khoảng cách vật lý với người khác ít nhất 2 mét.

8. Gợi ý giúp tôi một số bài tập vận động thể chất mùa dịch?

  • Tập thể dục với gia đình: Đi bộ, xe đạp, khiêu vũ, các buổi tập yoga tại phòng khách, hay tập luyện theo giáo án của Nutrihome sẽ là những gợi ý hữu ích và thú vị cho gia đình của bạn trong mùa dịch.
  • Theo dõi các video bài tập trên website của Nutrihome: Hãy giữ liên lạc với huấn luyện viên và tập luyện theo giáo án riêng của mình. Bạn hãy cố gắng tập luyện đúng kỹ thuật và duy trì đều đặn.
  • Tự tạo động lực luyện tập: Bạn có thể tự tìm động lực cho việc luyện tập của mình như để chống lại COVID; sống lâu, sống khỏe cùng người thân… Từ đó, bạn hãy lên kế hoạch tập luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.
  • Làm việc nhà: Làm vườn, rửa xe hoặc dọn dẹp nhà cửa cũng là những hoạt động thể chất đơn giản, giúp duy trì sức mạnh cơ bắp, đốt năng lượng hiệu quả.

Làm việc nhà là bài tập vận động thể chất mùa dịch hiệu quả

Tìm hiểu thêm về Covid-19 và cách điều trị (hướng dẫn mới 2021)

1. Virus COVID–19 bị tiêu diệt như thế nào?

  • Trong cơ thể con người: Virus COVID-19 tồn tại khoảng 4 tuần kể từ khi xâm nhập.
  • Môi trường bên ngoài: Virus rất dễ bị chết bởi ánh sáng, tia cực tím và nhiệt độ cao.
  • Môi trường lạnh và ẩm: Chẳng hạn như mặt phẳng kim loại/nhựa, virus này có thể tồn tại 1 – 3 ngày.
  • Các dung môi lipid như Ether, cồn 70 độ, chất khử trùng chứa Chlor, xà phòng, acid peracetic Chloroform và Chlorhexidine): Virus tồn tại trong 2 – 30 phút.

2. Xứ nóng ít bị nhiễm COVID hơn xứ lạnh?

KHÔNG ĐÚNG. Các xứ nóng như Ấn Độ vẫn bị nhiễm COVID rất nhiều. Nhiệt độ cao 40°C – 50°C độ hay ăn tỏi, uống rượu không thể giúp chúng ta ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm COVID.

Cấu trúc của virus này là dạng phân tử có vỏ bọc bằng lipid, được gắn vào bằng nhiều gai protein. Do đó, virus này sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, nCoV phải ở trong môi trường có nhiệt độ trên 75⁰C ít nhất 3-4 phút mới bị khử triệt để. Thời gian để tiêu diệt hoàn toàn virus có thể phụ thuộc vào số lượng virus hiện diện và loại bề mặt mà nCoV tồn tại.

Xứ nóng ít bị nhiễm COVID hơn xứ lạnh

Tình trạng nhiễm COVID-19 ở nước ta đang diễn biến vô cùng phức tạp. Vì thế, bên cạnh việc trang bị kiến thức về bệnh, chúng ta cần thường xuyên rèn luyện sức khỏe để tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm một cách hiệu quả.