8 câu hỏi bổ ích về vận động thể chất trong mùa dịch Covid-19

Vì sao nên vận động, nên vận động ra sao, bị nhiễm bệnh có vận động được không, hay nếu bị cách ly thì cần vận động thế nào để đảm bảo an toàn… là những câu hỏi quan trọng mà bạn cần biết trong tình hình dịch Covid-19 có thể còn diễn biến phức tạp.

BS.CKII Nguyễn Văn Quang – Chủ tịch Hội Y học Thể thao TP.HCM; Cố vấn chuyên môn Y học Vận động – Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome

 

8 câu hỏi bổ ích về vận động thể chất trong mùa dịch Covid-19

1. Tại sao vận động thể chất lại quan trong trong đại dịch Covid-19?

Vận động thể chất thường xuyên là điều thiết yếu cho tất cả mọi người, đặc biệt trong đại dịch Covid-19 với một số lợi ích đặc biệt sau đây:

– Tăng cường hệ miễn dịch: Nhiều nghiên cứu chứng minh hoạt động thể chất với cường độ thấp và trung bình có lợi trong thúc đẩy hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng bao gồm cả Covid-19.

– Tránh tăng cân: Vận động đốt cháy calories, tiêu hao năng lượng, duy trì cơ bắp khỏe mạnh giúp hạn chế tích lũy chất béo dư thừa.

– Giảm căng thẳng và lo âu: Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng những người tham gia vận động thể chất thường xuyên sẽ giúp giảm bớt căng thẳng, giúp chống lại trầm cảm.

– Cải thiện giấc ngủ: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh vận động thể chất thường xuyên giúp bạn ngủ nhanh và ngủ sâu hơn, và việc nâng cao chất lượng giấc ngủ cũng được chứng minh là thúc đẩy hệ miễn dịch. Vận động thể chất thường xuyên giúp cải thiện khả năng thăng bằng, linh hoạt, sức mạnh, khả năng di chuyển và sức khỏe tim mạch. Đặc biệt có lợi với người lớn tuổi và những người có bệnh lý mãn tính như tiểu đường, viêm khớp hoặc tim mạch.

 

Người lớn tuổi, có bệnh lý nền cũng nên luyện tập cùng những bài tập phù hợp cho sức khỏe để ngăn chặn sự tấn công của virus  nCoV

Người lớn tuổi, có bệnh lý nền cũng nên luyện tập cùng những bài tập phù hợp cho sức khỏe để ngăn chặn sự tấn công của virus  nCoV

2. Tôi có cần mang khẩu trang khi vận động không?

KHÔNG nên đeo khẩu trang khi tập thể dục, vì khẩu trang có thể làm giảm khả năng hít thở thoải mái. Mồ hôi có thể làm khẩu trang bị ướt nhanh hơn, gây khó thở và thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật.

Biện pháp phòng ngừa quan trọng khi tập thể dục, ví dụ trong mùa dịch Covid-19, là duy trì khoảng cách vật lý với người khác ít nhất một mét.

 

3. Vận động thể chất có thể ngăn chặn virus không?

Hoạt động thể chất cường độ trung bình có thể thúc đẩy hệ miễn dịch của mỗi người, do đó sẽ góp phần chống lại hoặc giảm thiểu nguy cơ bị virus, vi khuẩn tấn công. Tuy nhiên cần lưu ý, hoạt động ở cường độ cao có thể kìm hãm chức năng hệ miễn dịch ở một số trường hợp tập luyện không đúng phương pháp. Đặc biệt lưu ý chương trình tập luyện phải vừa sức để có hiệu quả cao nhất và tránh chấn thương.

 

4. Nếu tôi bị cách ly nhưng chưa được xác định là bị nhiễm bệnh, thì tôi có nên giới hạn hoạt động vận động của mình không?

Hiện tại chưa có khuyến nghị về giới hạn vận động thể chất khi chưa có bất kỳ triệu chứng nhiễm Covid-19 nào. Tuy nhiên, cần liên hệ ngay với nhân viên y tế nếu bạn phát hiện các triệu chứng ho, sốt hoặc khó thở.

 

5. Nếu con tôi ở nhà với tôi thì sao?

Hoạt động với trẻ em là thú vị nhất! Tìm các hoạt động vận động mà bạn có thể chơi cùng tùy vào lứa tuổi và sở thích của con như chơi trò trốn tìm, đánh cầu lông, chơi bóng rổ, đi dạo trong sân – khuôn viên mình sinh sống.

 

6. Có biện pháp phòng ngừa nào khi tham gia hoạt động vận động trong mùa dịch bệnh hay không?

Chiến lược quan trọng nhất để ngăn ngừa nhiễm bệnh là tránh tiếp xúc với những người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Nên thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế:

 

7. Nếu tôi bị cách ly và xác định bị nhiễm Covid-19, tôi có nên giới hạn hoạt động vận động của mình không?

Những người bị nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng, thì có thể tiếp tục hoạt động ở cường độ trung bình. Cần duy trì cách ly để ngăn chặn lan truyền cho người khác. Đồng thời, tránh hoạt động cường độ mạnh trong 2 tuần sau khi thử nghiệm dương tính. Nếu bạn phát hiện các triệu chứng như sốt, ho hoặc khó thở thì cần dừng vận động.

 

8. Xin gợi ý giúp tôi một số hình thức vận động thể chất trong mùa dịch?

– Tập thể dục với gia đình: Đây là một cơ hội tuyệt vời cho sự gắn kết và niềm vui gia đình. Đi bộ, xe đạp, khiêu vũ, các buổi tập yoga tại phòng khách, hay tập luyện theo giáo án của Nutrihome là một vài ví dụ về cách bạn và các thành viên trong gia đình có thể tập luyện cùng nhau.

– Ra ngoài: Đi bộ, đạp xe, chạy bộ trong không gian mở rất tốt cho tinh thần, tuy nhiên cần giữ khoảng cách với những người khác. Nếu không có thời gian, cố gắng tập luyện ít nhất 10 phút. 

– Theo dõi các video bài tập trên website của Nutrihome: Hãy giữ liên lạc với huấn luyện viên và tập luyện theo giáo án của riêng bạn, mà được cung cấp trên website. Hãy nhớ là tập luyện đúng kỹ thuật và duy trì đều đặn.

– Thách thức bản thân: Bạn hãy tự tìm động lực cho việc luyện tập thể dục thể thao như một cách để “chống lại Covid”; sống lâu, sống khỏe cùng người thân của mình. Từ đó tìm thời gian tốt nhất của bạn và tạo ra một kế hoạch để thực hiện.

– Thực hiện những công việc có thể đốt cháy năng lượng: Làm vườn, rửa xe, hoặc dọn dẹp nhà cửa cũng là những hoạt động vận động thể chất đơn giản giúp duy trì cơ bắp khỏe mạnh và đốt năng lượng. Bên cạnh cảm giác thoải mái sau khi luyện tập, việc giúp gia đình ngăn nắp sạch sẽ sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt hơn.

8 câu hỏi bổ ích về vận động thể chất trong mùa dịch Covid-19

Tìm hiểu thêm – Câu hỏi liên quan đến Covid-19

– Virus Covid-19 bị khử như thế nào?

Virus nCoV tồn tại trong cơ thể khoảng 4 tuần kể từ khi xâm nhập. Ngoài môi trường, nCoV rất dễ bị chết bởi ánh sáng, tia cực tím và nhiệt độ cao. Ở môi trường lạnh, ẩm, trên mặt phẳng kim loại/nhựa thì nCoV có thể tồn tại 1-3 ngày.

Các dung môi lipid như Ether, Cồn 70 độ, chất khử trùng chứa Chlor, xà phòng, acid peracetic Chloroform và Chlorhexidine cũng có thể khử virus nCoV, nên vệ sinh tay từ 2-30 phút mỗi lần.

– Có phải xứ nóng ít bị Covid-19 hơn xứ lạnh?

Không đúng. Các xứ nóng như Ấn Độ vẫn bị nhiễm nhiều. Nhiệt độ nóng 40-50 độ C và ăn tỏi, uống rượu không có tác dụng ngừa Covid-19.

Cấu trúc của virus nCoV là dạng phân tử có vỏ bọc bằng Lipid (điều nầy ít người để ý) được gắn vào bằng nhiều gai protein. Do đó virus này cũng sợ nóng nhưng phải nóng > 75⁰C trong ít nhất 3-4 phút mới tiêu diệt được virus.

Tuy nhiên, thời gian để tiêu diệt hoàn toàn virus nCoV có thể phụ thuộc vào số lượng virus hiện diện và loại bề mặt mà virus tồn tại.

 

Nguồn:  SARS-CoV-2 virus structure

Dhama K.et al (2020): Coronavirus Disease 2019 –COVID-19. Clinical Microbiology Reviews October 2020 Volume 33 Issue 4 e00028-20 –American Society for Microbiology.