Dịch vụ khám và tư vấn dinh dưỡng giảm cân, lấy lại vóc dáng sau sinh

ĐỐI TƯỢNG

Sau khi trải qua giai đoạn sinh nở đầy khó khăn, các bà mẹ bước vào một cuộc chiến mới: Lấy lại vóc dáng lý tưởng. Bên cạnh việc tập thể dục vừa sức, chế độ ăn uống giai đoạn này cực kỳ quan trọng, để vừa duy trì nguồn sữa chất lượng cho con bú, vừa giảm được lượng mỡ dư thừa đáng kể sau sinh.

THÔNG TIN CHUNG

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Giám đốc Y khoa miền Bắc Hệ thống Trung tâm Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome cho biết: Những tháng đầu sau sinh, hầu hết các bà mẹ cần thêm 450 – 500 kcal mỗi ngày (khoảng 1.500 – 1.800 kcal/ngày). Nếu cơ thể không nhận đủ lượng calo này, bạn sẽ dễ bị đuối sức, đồng thời lượng sữa mẹ tạo ra không đủ đáp ứng nhu cầu của trẻ, hoặc sữa mẹ không đủ dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện.

Vậy đâu là bí quyết giảm cân trong khi vẫn đáp ứng đủ lượng calo hàng ngày?

Nguyên tắc dinh dưỡng dành cho các bà mẹ muốn giảm cân sau sinh

Không bỏ bữa

Thay vì cố gắng giảm từ 5-6 bữa xuống còn 3-4 bữa/ngày, mẹ nên ăn đủ số bữa nhưng giảm lượng calo trong mỗi bữa, đồng thời tăng cường tập thể dục để đốt cháy lượng mỡ dư thừa. Việc “bỏ đói” dạ dày sẽ khiến bạn mệt mỏi, đói lả, sau đó ăn nhiều hơn vào bữa sau.

Tránh thực phẩm nhiều calo – ít chất

Thức ăn nhanh (hamburger, pizza, khoai tây chiên, gà rán…), nước ngọt có ga, các loại bánh ngọt… là thủ phạm khiến mỡ thừa tích lũy trong cơ thể, chủ yếu tập trung ở phần bụng.

Tăng cường thực phẩm giàu protein

Việc dung nạp protein lành mạnh sẽ giúp làm giảm cảm giác đói, khiến lượng calo bạn nạp vào ít đi và thúc đẩy giảm cân hiệu quả.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Vì cơ thể không thể phân hủy chất xơ nên nếu ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ (như các loại rau củ quả, yến mạch, khoai lang…), bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn mà không cần nạp thêm calo từ nguồn khác. Nhiều nghiên cứu cho thấy những phụ nữ sau sinh có chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây có vùng bụng thon gọn hơn so với những người không ưu tiên chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Không theo đuổi các chế độ ăn kiêng phản khoa học

Lời khuyên này đặc biệt đúng đối với những bà mẹ vẫn đang cho con bú. Vì nôn nóng lấy lại vóc dáng thon gọn nên nhiều người áp dụng các chế độ ăn kiêng không an toàn với lời hứa hẹn giảm cân nhanh chóng. Cách làm này chẳng những không giúp giảm cân mà còn khiến cơ thể bạn thiếu hụt dưỡng chất nghiêm trọng, dẫn tới suy nhược cơ thể hoặc thiếu năng lượng trường diễn sau sinh.

“Nhiều mẹ nôn nóng giảm cân để nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh, nhưng không nên áp dụng chế độ ăn kiêng quá sớm, trước khi cơ thể hồi phục sau cuộc vượt cạn. Hơn nữa, trong vòng 6 tháng sau sinh, mẹ cần ưu tiên nguồn sữa chất lượng và dồi dào cho con bú. Vì thế, nếu mẹ ăn kiêng không đúng cách không những thiếu sữa cho con mà còn khiến cơ thể suy nhược, thậm chí trầm cảm nặng sau sinh. Để mẹ không tăng cân quá mức mà con vẫn phát triển toàn diện, mẹ cần có chế độ ăn uống khoa học và vận động đúng cách”, PGS.TS.BS Lê Bạch Mai nhấn mạnh.

Tại Trung tâm Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome, quy trình khám, tư vấn và điều trị về dinh dưỡng được xây dựng khoa học từ việc thăm khám, xét nghiệm chẩn đoán, xây dựng khẩu phần đến lên thực đơn cá thể hóa và hướng dẫn lựa chọn thực phẩm, chế biến món ăn khoa học, hướng dẫn vận động đúng cách, giúp phụ nữ nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn sau sinh.

 

ĐỘI NGŨ CHUYÊN GIA
Giám đốc Y khoa
Giám đốc Y khoa miền Bắc
Cố vấn chuyên môn