Cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả, không gây mất sữa mẹ

Cố vấn chuyên môn
Chức Vụ: Giám đốc Y khoa miền Bắc
Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng - Y học Vận động Nutrihome

Làm thế nào để giảm mỡ bụng sau sinh, nhanh lấy lại vóc dáng thon gọn là mong muốn của rất nhiều mẹ. Bên cạnh vấn đề thẩm mỹ, các nghiên cứu khoa học cũng khẳng định, những người sở hữu vòng 2 to có nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Bài viết với sự tư vấn chuyên môn của PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia; Giám đốc Y khoa Miền Bắc Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng – Y học vận động Nutrihome.

Cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả là gì, có thật sự khó như nhiều mẹ vẫn nghĩ?

Cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả là gì, có thật sự khó như nhiều mẹ vẫn nghĩ?

Thông thường, các mẹ sẽ trở lại cân nặng bình thường sau 6 tháng sinh con. Tuy vậy, có nhiều mẹ cảm thấy khó khăn để trở về cân nặng bình thường như trước lúc mang thai. Một trong những “thủ phạm” chính gây nên tình trạng này là do lượng mỡ thừa trong cơ thể quá nhiều, nhất là mỡ nội tạng (loại mỡ “cứng đầu” ở trong khoang bụng). Việc các mô mỡ nội tạng tích tụ nhiều khiến lớp mỡ dưới da bị đẩy ra ngoài, làm cho bụng mẹ sau sinh trông béo hơn. Ngoài ra, stress, yếu tố di truyền… cũng là những nguyên nhân khiến việc giảm mỡ bụng sau sinh của mẹ gặp khó khăn.

 Mỡ bụng sau sinh là một trong những cơn “ác mộng" của nhiều chị em

 Mỡ bụng sau sinh là một trong những cơn “ác mộng” của nhiều chị em

Tuy vậy, đâu là cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả, an toàn mà các mẹ nên tham khảo?

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai – nguyên Phó Viện trưởng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia; Giám đốc Y khoa Miền Bắc, Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome khuyến cáo, nhiều mẹ sau sinh nôn nóng giảm mỡ bụng nhanh đã thực hiện chế độ ăn uống kiêng khem, thậm chí bỏ bữa dẫn đến mất sữa cho bé bú, chưa kể sức khỏe cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đang trong giai đoạn hồi phục cần phải bồi bổ nhiều.

Mẹ cần phải hiểu rằng, cuộc chiến giảm mỡ bụng đòi hỏi phải có đủ thời gian. 9 tháng mang thai khiến cơ bụng căng ra, lỏng lẽo và tích tụ mỡ đồng nghĩa với việc mẹ phải mất thời gian đủ dài, hoặc ít nhất vài tháng để loại bỏ mỡ, giúp cơ bụng co lại. Cùng với việc giảm mỡ, mẹ cũng cần phải đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng để nuôi con. Vì vậy, không nên quá nôn nóng giảm mỡ bằng mọi cách.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, việc nuôi con bằng sữa mẹ hay thực hiện chế độ ăn uống khoa học, cân bằng dưỡng chất và tăng cường vận động không chỉ giúp mẹ giảm mỡ bụng sau sinh nhanh chóng mà còn tốt cho sức khỏe, không gây ảnh hưởng đến nguồn sữa cho bé bú. Thực tế, đã có rất nhiều mẹ áp dụng thành công.

Dưới đây là các cách giảm mỡ bụng sau sinh mẹ có thể tham khảo để áp dụng cho bản thân. Tuy nhiên, tốt nhất nên tư vấn chuyên gia chi tiết và kết hợp cả 3 cách để việc giảm mỡ bụng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn.

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 1: Nuôi con bằng sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu đời

Nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt trong những tháng đầu thai kỳ không chỉ giúp con nhận được lượng kháng thể tự nhiên từ mẹ giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhiễm trùng tai và nhiễm trùng đường hô hấp, mà còn tốt cho mẹ giảm cân. 

Các nghiên cứu lâm sàng còn cho thấy, những bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 – 18 tháng đầu đã giảm vòng bụng, hông và cân nặng nhiều hơn các mẹ nuôi con bằng sữa công thức. Bởi việc cho con bú sẽ đốt cháy khoảng 300 calo mỗi ngày tùy theo thể trạng của mỗi người. 

Chưa kể, nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp kích thích các cơn co thắt tử cung, giúp thu nhỏ tử cung trở lại bình thường như trước khi mang thai. Ngoài ra, còn giúp mẹ giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng.

 Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong những tháng đầu đời là một cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả 

 Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong những tháng đầu đời là một cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả 

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 2: Thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học

Bên cạnh nuôi con bằng sữa mẹ, nếu muốn giảm mỡ bụng sau sinh mẹ cũng cần phải lên kế hoạch thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, cân bằng dưỡng chất. Lưu ý, mẹ không nên ép buộc mình phải ăn bao nhiêu calo/ngày, bởi điều này còn phụ thuộc vào cân nặng và mức độ hoạt động hàng ngày.

Để giảm mỡ bụng thành công bằng chế độ ăn, ngoài lời khuyên nên kết hợp hài hòa giữa các nhóm thực phẩm như nhóm bột đường, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất, PGS.TS.BS Lê Bạch Mai khuyên các mẹ áp dụng các mẹo nhỏ dưới đây:

  • Ăn sáng đầy đủ, việc bỏ bữa sáng không những gây hại cho sức khỏe của mẹ mà còn tác động xấu đến con qua nguồn sữa mẹ.
  • Không nên ăn tối quá muộn, tốt nhất ăn trước thời gian đi ngủ khoảng 4 giờ, nếu ăn trễ mẹ chỉ nên ăn những món nhẹ.
  • Ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như yến mạch, ngũ cốc, các loại hạt.
  • Tăng cường ăn cá (cá ngừ, cá trích, cá hồi…), các loại hạt, đậu phụ, các loại rau có lá màu xanh đậm (họ cải, bông cải, cải bó xôi…)… để bổ sung nguồn chất béo lành mạnh.
  • Sữa cũng rất cần thiết trong giai đoạn cho con bú giúp tăng cường một số chất mà cơ thể mẹ không thể sản sinh ra hoặc nguồn cung cấp từ thực phẩm không đủ như vitamin D, canxi, sắt, kẽm… Tuy nhiên khi uống sữa, mẹ nên chọn loại không đường tách béo, các chế phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai…) để giảm bớt khó khăn cho quá trình giảm mỡ bụng sau sinh
  • Hạn chế ăn quá nhiều những thực phẩm chứa chất bột, chất đường.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên, rán, chế biến ở nhiệt độ cao như chiên, xào, nướng..

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 3: Áp dụng chế độ vận động hợp lý

Nếu dinh dưỡng cân bằng khoa học buộc mẹ phải chú trọng đến tất cả các loại thực phẩm mình ăn vào hàng ngày thì vận động cũng là một dạng dinh dưỡng cho thể chất. Dinh dưỡng và vận động là các yếu tố mà người mẹ có thể hoàn toàn chủ động và tự điều chỉnh dựa vào thể trạng và nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên, phải tùy theo thể trạng và sức khỏe của từng người mà có chế độ vận động phù hợp.

Nếu quá bận rộn trong việc chăm con nhỏ mẹ có thể vận động bằng cách leo cầu thang, làm việc nhà, đẩy xe cho con đi dạo khi trẻ trên 6 tháng tuổi. Có nhiều thời gian hơn, mẹ có thể chọn gập bụng, ngồi thiền, tập yoga, bơi lội, đạp xe, đi bộ… Đây đều là những hoạt động tốt, an toàn cho sức khỏe sản phụ đồng thời có tác dụng làm giảm mỡ bụng sau sinh thành công. 

Yoga là môn thể thao có nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ và hỗ trợ giảm mỡ bụng sau sinh cho mẹ hiệu quả 

Yoga là môn thể thao có nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ và hỗ trợ giảm mỡ bụng sau sinh cho mẹ hiệu quả 

Nếu mẹ vẫn băn khoăn và mong muốn được chuyên gia tư vấn cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả mà vẫn đảm bảo sức khỏe và nguồn sữa cho con bú, hãy đến Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome.

Nutrihome sở hữu máy phân tích thành phần cơ thể hiện đại bậc nhất giúp mẹ biết chính xác chỉ số mỡ cũng như các thành phần khác trong cơ thể như thế nào, thừa/thiếu ra sao. Trên cơ sở đó, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ tư vấn cho mẹ cách giảm mỡ bụng sau sinh an toàn, hiệu quả thông qua chế độ ăn uống khoa học – cân bằng, luyện tập thể dục thể thao phù hợp với thể trạng, tình hình sức khỏe; đồng thời đảm bảo nguồn sữa chất lượng cho con bú.