Cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả, không gây mất sữa mẹ

Làm thế nào để giảm mỡ bụng sau sinh, nhanh lấy lại vóc dáng thon gọn là trăn trở của rất nhiều mẹ. Bởi kích thước vòng 2 quá khổ khiến nhiều người cảm thấy tự ti, không muốn tiếp xúc với người khác lâu dần có thể dẫn đến trầm cảm. Bên cạnh vấn đề thẩm mĩ, các nghiên cứu khoa học cũng khẳng định, vòng bụng to có nguy cơ mang nhiều bệnh tật. 

Thông thường, các mẹ sẽ trở lại cân nặng bình thường sau 6 tháng sinh con, ngược lại, có nhiều mẹ cảm thấy khó khăn để trở về cân nặng bình thường như trước lúc mang thai. Thủ phạm chính gây nên tình trạng này chính là mỡ nội tạng (một loại mỡ “cứng đầu” cơ thể dự trữ trong khoang bụng). Việc các mô mỡ nội tạng tích tụ nhiều khiến lớp mỡ dưới da bị đẩy ra ngoài, làm cho bụng mẹ sau sinh trông béo hơn. Ngoài ra, stress, yếu tố di truyền… cũng là những nguyên nhân khiến việc giảm mỡ bụng sau sinh gặp khó khăn.

Chèn hình minh họa mẹ sau sinh bị mỡ bụng

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Giám đốc Y khoa Miền Bắc Hệ thống Trung tâm Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome chia sẻ, nhiều mẹ sau sinh nôn nóng giảm mỡ bụng nhanh đã thực hiện chế độ ăn uống kiêng khem, thậm chí bỏ bữa dẫn đến mất sữa cho bé bú, chưa kể sức khỏe cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đang trong giai đoạn hồi phục cần phải bồi bổ nhiều.

Mẹ cần phải hiểu rằng, cuộc chiến giảm mỡ bụng đòi hỏi sự kiên nhẫn và cả thời gian. 9 tháng mang thai khiến cơ bụng căng ra, lỏng lẽo và tích tụ mỡ đồng nghĩa với việc mẹ phải mất ít nhất vài tháng để loại bỏ mỡ, giúp cơ bụng co lại. Cùng với việc giảm mỡ, mẹ cũng cần phải đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng để nuôi con. Vì vậy, không nên quá nôn nóng giảm mỡ bằng mọi cách.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, việc nuôi con bằng sữa mẹ hay thực hiện chế độ ăn uống khoa học, cân bằng dưỡng chất và tăng cường vận động không chỉ giúp mẹ giảm mỡ bụng sau sinh nhanh chóng mà còn tốt cho sức khỏe, không gây ảnh hưởng đến nguồn sữa cho bé bú. Thực tế, đã có rất nhiều mẹ áp dụng thành công.

Dưới đây là chia sẻ chi tiết và cụ thể về các cách giảm mỡ bụng sau sinh mẹ có thể tham khảo để áp dụng cho bản thân. Tuy nhiên tốt nhất, nên kết hợp cả 3 cách để việc giảm mỡ bụng trở nên nhẹ nhàng hơn bao giờ hết.

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 1: Nuôi con bằng sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu đời

Nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt trong những tháng đầu thai kỳ không chỉ giúp con nhận được lượng kháng thể tự nhiên từ mẹ giúp ngăn ngừa được các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhiễm trùng tai và nhiễm trùng đường hô hấp. Các nghiên cứu lâm sàng còn cho thấy, những bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 – 18 tháng đầu đã giảm vòng bụng, hông và cân nặng nhiều hơn các mẹ nuôi con bằng sữa công thức. Bởi việc cho con bú sẽ đốt cháy khoảng 300 calo mỗi ngày tùy theo thể trạng của mỗi người. 

Chưa kể, nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp kích thích các cơn co thắt tử cung, giúp thu nhỏ tử cung trở lại bình thường như trước khi mang thai. Ngoài ra, còn giúp mẹ giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng.

Chèn hình mẹ đang cho trẻ bú mẹ

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 2: Thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học

Bên cạnh nuôi con bằng sữa mẹ, nếu muốn giảm mỡ bụng sau sinh mẹ cũng cần phải lên kế hoạch thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, cân bằng dưỡng chất để đảm bảo sức khỏe và nguồn sữa chất lượng cho bé bú. Lưu ý, mẹ không nên ép buộc mình phải ăn bao nhiêu calo/ngày, bởi điều này còn phụ thuộc vào cân nặng và mức độ hoạt động hàng ngày.

Để giảm mỡ bụng thành công bằng chế độ ăn, ngoài lời khuyên nên kết hợp hài hòa giữa các nhóm thực phẩm như nhóm bột đường, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất PGS.TS.BS Lê Bạch Mai còn dành tặng các mẹ muốn giảm mỡ bụng sau sinh nhanh chóng các mẹo nhỏ dưới đây:

  • Ăn sáng đầy đủ, việc bỏ bữa sáng không những gây hại cho sức khỏe của mẹ mà còn tác động xấu đến thai nhi.
  • Không nên ăn tối quá muộn, tốt nhất ăn trước thời gian đi ngủ khoảng 4 giờ, nếu ăn trễ mẹ chỉ nên ăn những món nhẹ.
  • Ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như yến mạch, ngũ cốc, các loại hạt.
  • Tăng cường ăn cá (cá ngừ, cá trích, cá hồi…), các loại hạt, đậu phụ, các loại rau có lá màu xanh đậm (họ cải, bông cải, cải bó xôi…)… để bổ sung nguồn chất béo lành mạnh.
  • Sữa cũng rất cần thiết trong giai đoạn cho con bú giúp tăng cường một số chất mà cơ thể mẹ không thể sản sinh ra hoặc nguồn cung cấp từ thực phẩm không đủ như vitamin D, canxi, sắt, kẽm… Tuy nhiên khi uống sữa, mẹ nên chọn loại không đường tách béo, các chế phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai…) để giảm bớt khó khăn cho quá trình giảm mỡ bụng sau sinh
  • Hạn chế ăn quá nhiều những thực phẩm chứa chất bột, chất đường.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên, rán, chế biến ở nhiệt độ cao như chiên, xào, nướng..

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 3: Áp dụng chế độ vận động hợp lý

Nếu dinh dưỡng cân bằng khoa học buộc mẹ phải chú trọng đến tất cả các loại thực phẩm mình ăn vào hàng ngày thì vận động cũng là một dạng dinh dưỡng về thể chất. Dinh dưỡng và vận động là các yếu tố mà người mẹ có thể hoàn toàn chủ động và tự điều chỉnh dựa vào thể trạng và nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên, phải tùy theo thể trạng và sức khỏe của từng người mà có chế độ vận động phù hợp.

Nếu quá bận rộn trong việc chăm con nhỏ mẹ có thể vận động bằng cách leo cầu thang, làm việc nhà, đẩy xe cho con đi dạo khi trẻ trên 6 tháng tuổi. Có nhiều thời gian hơn, mẹ có thể chọn gập bụng, ngồi thiền, tập yoga, bơi lội, đạp xe, đi bộ… Đây đều là những hoạt động tốt, an toàn cho sức khỏe sản phụ đồng thời có tác dụng giảm mỡ bụng sau sinh thành công. 

Chèn hình mẹ sau sinh đang vận động thể dục thể thao

Nếu mẹ vẫn băn khoăn và mong muốn tìm một nơi có thể giúp mình đảm bảo sức khỏe, nguồn sữa cho con bú và giảm mỡ bụng an toàn hãy đến Hệ thống Trung tâm Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome.

Nutrihome có máy phân tích thành phần cơ thể hiện đại nhất Việt Nam giúp mẹ biết chính xác chỉ số mỡ trong cơ thể như thế nào, mức độ thừa ra sao. Trên cơ sở đó, các chuyên gia dinh dưỡng của Nutrihome sẽ tư vấn cho mẹ cách giảm mỡ bụng an toàn, hiệu quả thông qua chế độ ăn uống khoa học – cân bằng, luyện tập thể dục thể thao phù hợp với thể trạng, tình hình sức khỏe giúp giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả đồng thời đảm bảo nguồn sữa chất lượng cho con bú.