Cần bổ sung chất gì trước khi mang thai?

Dinh dưỡng trước khi mang thai rất quan trọng vì cơ thể mẹ cần phải được bổ sung một số chất để sớm thụ thai và chuẩn bị cho sự phát triển của em bé sau này.

Bài viết được sự tư vấn của PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, Giám đốc Y khoa miền Bắc, Hệ thống Trung tâm Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome.

cần bổ sung chất gì trước khi mang thai

Phụ nữ trước khi mang thai nên ăn gì?

Vì sao cần bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai?

Theo PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Giám đốc Y khoa Hệ thống Trung tâm Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome (khu vực miền Bắc), các nghiên cứu cho thấy, chế độ dinh dưỡng khoa học của vợ và chồng trước khi mang thai có vai trò quan trọng trong việc tạo nên phôi thai khỏe mạnh và một thai kỳ bình an. Vì vậy, phụ nữ cần bổ sung một số chất dinh dưỡng thiết yếu trước khi mang thai từ 3 – 6 tháng.

Chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai còn đảm bảo sức khỏe toàn vẹn cho cả mẹ và bé sau này. Trước khi mang thai, phụ nữ nên có chế độ ăn đa dạng với đầy đủ 5 nhóm chất: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất với tối thiểu 3 bữa/ngày. Những người thể trạng yếu hoặc có biểu hiện chán ăn, ngoài các bữa chính cần ăn thêm các bữa phụ, tăng số bữa ăn trong ngày lên 4 – 5 bữa. Những người thừa cân, béo phì cần giảm cân đúng cách để có cân nặng phù hợp trước khi mang thai.

Dinh dưỡng cho phụ nữ trước khi mang thai

Dinh dưỡng cho phụ nữ trước khi mang thai rất quan trọng

Cần bổ sung chất gì trước khi mang thai?

Ngoài việc cung cấp một chế độ dinh dưỡng đủ về lượng và chất, trước khi mang thai, phụ nữ cần bổ sung một số vi chất để chuẩn bị cho quá trình phát triển của thai nhi sau này.

Chất sắt

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phụ nữ trước khi mang thai cần bổ sung 15mg sắt nguyên tố mỗi ngày. Phụ nữ mang thai nên uống với liều 60mg sắt + acid folic 400mcg/ngày và uống kéo dài đến 1 tháng sau sinh.

Bổ sung thực phẩm giàu sắt

Phụ nữ chuẩn bị mang thai nên bổ sung chất sắt trong khẩu phần ăn hàng ngày

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung sắt qua thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày như: thịt bò, sò huyết, cá biển, lòng đỏ trứng, rau lá xanh sẫm (muống, ngót, cải bó xôi…), mộc nhĩ,..

>> Có thể bạn muốn biết: Trước khi mang thai lần 2 cần chuẩn bị những gì?

Canxi

Canxi là khoáng chất quan trọng, không chỉ có vai trò tạo xương và răng mà còn tham gia vào quá trình điều hòa hoạt động của tế bào cơ cũng như dẫn truyền thần kinh.

Khi mang thai, thai nhi sẽ hấp thụ canxi từ mẹ. Từ tuần thai thứ 29 trở đi, bé cần trung bình 250mg canxi/ngày để phục vụ cho việc tạo xương.

Vì vậy, bổ sung canxi là điều cần thiết trong chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ cả trước và trong khi mang thai. Ngoài chế độ ăn giàu canxi việc bổ sung thêm canxi qua viên uống là cần thiết. Trung bình phụ nữ trước mang thai cần khoảng 800mg canxi nguyên tố mỗi ngày để đảm bảo đủ lượng canxi cho cơ thể, trong khi đó phụ nữ mang thai cần bổ sung khoảng từ 1000 – 2000mg và không nên quá 2500mg canxi nguyên tố mỗi ngày.

Thực phẩm giàu canxi

Những thực phẩm giàu canxi phụ nữ nên bổ sung trước khi mang thai

Ngoài ra, phụ nữ nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi trước khi mang bầu như: các loại hải sản có xương (cá hồi, cá mòi…), sữa và các sản phẩm từ sữa (váng sữa, pho mát, sữa chua…), sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, ngũ cốc, rau xanh (rau bina, cải xoăn, bông cải xanh), đậu phụ…

Acid folic (vitamin B9)

Acid folic hay còn gọi là vitamin B9 là một loại vitamin vô cùng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ cần uống acid folic với liều lượng thích hợp từ trước khi mang thai 3 tháng đến hết 3 tháng đầu của thai kỳ để phòng dị tật ống thần kinh. Việc dùng viên uống acid folic nên theo chỉ định của bác sĩ.

Bổ sung thực phẩm giàu Acid Folic

Bổ sung acid folic trước khi mang thai giúp phòng dị tật ống thần kinh ở trẻ

Bên cạnh đó, acid folic có nhiều trong gan bò, lòng đỏ trứng, măng tây, súp lơ xanh, rau bina, các loại hạt đậu, bơ, chuối… Vì vậy, phụ nữ có thể bổ sung thêm các thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày của mình.

>> Xem thêm: Tổng hợp các vitamin cần thiết trước khi mang thai

Axit béo Omega 3 (có chứa DHA)

DHA có một ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Thành phần DHA trong Omega 3 giúp phát triển hệ thần kinh trung ương của bé từ những tuần đầu tiên của thai kỳ, DHA còn giúp phát triển võng mạc mắt, giảm nguy cơ sinh non, thai nhẹ cân.

Bạn không chỉ nên uống khi đã mang thai mà việc bổ sung DHA từ trước khi mang thai đem lại nguồn dự trữ DHA vô cùng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ, đặc biệt là trong những tuần đầu tiên – giai đoạn phát triển của hệ thần kinh trung ương.

Bổ sung thực phẩm giàu Omega 3

Các thực phẩm giàu omega 3

Phụ nữ chuẩn bị mang thai nên ăn gì giàu omega 3 (DHA)? DHA có trong các thực phẩm như: cá, lòng đỏ trứng gà, sữa, thịt đỏ, các loại hạt… Bên cạnh đó, phụ nữ cũng có thể bổ sung DHA dạng viên uống Omega 3. Tuy nhiên, bạn cần thăm khám bác sĩ dinh dưỡng để được chỉ định liều lượng thích hợp.

Tuy nhiên, PGS.TS.BS Lê Bạch Mai nhấn mạnh việc bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai cần khoa học, tránh trường hợp bổ sung quá nhiều dẫn đến tăng cân gây ra những biến chứng nguy hiểm trong quá trình mang thai. Tại Trung tâm Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome, các chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm sẽ xây dựng khẩu phần và thiết kế thực đơn phù hợp với kết quả đánh giá tình trạng dinh dưỡng và thói quen ăn uống của bạn cũng như hướng dẫn cách chế biến món ăn đúng cách nhằm giúp cơ thể hấp thu trọn vẹn dưỡng chất trong từng bữa ăn, chuẩn bị tốt nhất cho quá trình mang thai sắp tới.

Lê Giang