Các bài tập tăng chiều cao cho trẻ

Các bài tập tăng chiều cao cho trẻ góp phần quan trọng trong việc giúp trẻ đạt được chiều cao mơ ước trong tương lai. Cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý, việc tập luyện thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho các đốt cột sống và xương giãn nở, hỗ trợ trẻ tăng trưởng tối đa.

Bài tập tăng chiều cao

Tập luyện khoa học và đúng cách sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp hormone tăng trưởng tiết ra nhiều hơn, tăng trọng lượng xương khi trẻ đến tuổi dậy thì và trưởng thành. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý chọn bài tập tăng chiều cao cho trẻ phù hợp với lứa tuổi của trẻ, đồng thời hướng dẫn trẻ tập đúng, tập đủ để đạt hiệu quả cao nhất. 

Dưới đây là một số bài tập tăng chiều cao cho bé giúp trẻ cao lên một cách tự nhiên.

1. Bài tập căng cơ kiểu rắn hổ mang

Bài vận động này thật sự dễ dàng và nhẹ nhàng đối với trẻ, giúp kéo dài cột sống, làm cho cột sống dẻo dai và linh hoạt hơn, kích thích các sụn giữa các đốt sống phát triển nhanh chóng. 

Thực hiện: Trẻ nằm trên thảm, mặt và hai lòng bàn tay úp hướng xuống thảm. Sau đó, trẻ dùng lực ở hai cánh tay nâng cột sống lên, với cằm hướng lên trên cao nhất có thể, lưng uốn cong càng nhiều càng tốt. Lặp lại tư thế này 3 – 4 lần, mỗi lần kéo dài 5 – 30 giây.

Bài tập tăng chiều cao cho trẻ

Lưng trẻ uốn cong càng nhiều càng có lợi cho xương giãn nở

2. Bơi cạn

Bài tập này tác động mạnh mẽ vào phần thân dưới của trẻ, giúp kéo căng cả cơ thể. Cùng với bơi lội theo kiểu truyền thống dưới nước, động tác bơi trên cạn cũng rất có ích đối với sự phát triển chiều cao của trẻ. 

Thực hiện: Đặt bụng nằm trên sàn với cơ thể hoàn toàn mở rộng. Đặt hai cánh tay duỗi thật căng trước mặt, lòng bàn tay này vuông góc với vai dưới sàn, sau đó nâng cánh tay còn lại cao hơn. Trẻ cố gắng giữ chân thẳng, tay trái đang nâng lên thì nâng chân phải khỏi mặt sàn cao nhất có thể. Cứ như thế, trẻ thay đổi tay chân liên tục và mỗi tư thế giữ nguyên trong 20 giây.

3. Bài tập treo xà

Đây là bài tập tăng chiều cao cho trẻ đơn giản mà cực kỳ hiệu quả. Mỗi ngày, trẻ có thể dễ dàng thực hiện tại nhà hoặc ở công viên. Tư thế này giúp uốn cong và kéo dài cột sống, từ đó giúp trẻ tăng chiều cao trông thấy.

Thực hiện: Trẻ dùng tay bám vào thanh xà rắn chắc và treo người lên xà. Trẻ treo người càng lâu càng tốt, khi bắt đầu thấy mệt, từ từ xoay người lại và cố gắng dùng mũi bàn chân chạm mặt đất.

Bài tập tăng chiều cao cho bé

Treo xà là bài tập tăng chiều cao cho trẻ đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả

>> Xem thêm: Thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tuổi dậy thì

4. Bài tập nhảy dây

Nhảy dây là bài tập tăng chiều cao quen thuộc không chỉ cho trẻ em mà còn cả người lớn. Bài tập này cũng khá đơn giản, có thể kết hợp nghe nhạc hay hát theo nhạc lúc tập luyện. Nhảy dây giúp kéo dài cơ thể, đặc biệt là kéo dài đôi chân. Các cơ bắp của trẻ sẽ được kéo hết cỡ khi trẻ thực hiện chuyển động nhảy nhịp nhàng.

Bài tập giúp tăng chiều cao

Nhảy dây giúp trẻ vận động toàn thân, phát triển toàn diện cả thể chất lẫn chiều cao

5. Bài tập nhảy cao tại chỗ

Bài tập tăng chiều cao này rất dễ dàng cho trẻ thực hiện ở bất kỳ nơi đâu: tại nhà, lớp học, công viên… Trẻ bắt đầu bài vận động bằng cách đứng thẳng, sau đó đầu gối hơi khuỵu xuống và cố gắng bật nhảy thật cao, đồng thời hai tay hướng thẳng lên trên. Nên thực hiện động tác này liên tục trong khoảng 2 – 3 phút.

Bài tập thể thao giúp tăng chiều cao

Bài tập nhảy cao rất dễ thực hiện, lại có thể áp dụng ở nhiều nơi

Lưu ý cho trẻ khi tập luyện

Tất cả những bài tập tăng chiều cao cho trẻ nêu trên đều đơn giản, dễ dàng thực hiện nhưng hiệu quả mang lại cho trẻ rất lớn. Mẹ cần ghi nhớ những điều sau để quá trình tập luyện của trẻ diễn ra suôn sẻ:

  • Trước khi tập, cần cho trẻ khởi động, làm nóng cơ thể để tránh chấn thương trong quá trình tập luyện. 
  • Nếu trẻ bước vào tuổi dậy thì, bố mẹ có thể tìm hiểu thêm các bài tập tăng chiều cao dành riêng cho lứa tuổi dậy thì để hiệu quả đạt được cao nhất. 
  • Mẹ nên áp dụng công thức “5 + 2” (5 ngày thể dục trong tuần, 2 ngày thể thao cuối tuần) để trẻ có cuộc sống năng động, khỏe mạnh, phát triển thể lực và chiều cao. 
  • Không chỉ khuyến khích trẻ vận động, bố mẹ cũng nên nhắc trẻ hạn chế ngồi một chỗ. Tại trường, trẻ đã ngồi học trong khoảng thời gian dài nên khi về nhà, tránh ngồi xem tivi, chơi điện tử, nghịch điện thoại, iPad… Với trẻ 6 – 12 tuổi, cần hạn chế thời gian ngồi trước màn hình xuống dưới 2 tiếng mỗi ngày. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng thiết lập chế độ dinh dưỡng và thời gian biểu học tập, sinh hoạt hợp lý cho các con để bé phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Trẻ được thiết lập một chế độ tập luyện phù hợp sẽ hỗ trợ tối đa cho quá trình phát triển chiều cao. Nếu bố mẹ vẫn đang băn khoăn về việc chọn cho con một môn thể thao nào phù hợp, hãy đưa trẻ đến Hệ thống Trung tâm Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome để được tư vấn. Đây là nơi quy tụ các chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành với các bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm kết hợp sự hỗ trợ của các thiết bị, máy móc hiện đại giúp chẩn đoán nhanh, chính xác, góp phần quan trọng cho quá trình điều trị hiệu quả. Ngoài ra, các chuyên gia vận động Nutrihome sẽ lên chương trình, hướng dẫn trẻ tập luyện đúng cách, giúp trẻ tăng trưởng tối đa chiều cao của mình.