Chuyên gia mách nhỏ 5 cách tăng chiều cao ở tuổi 15 

Theo các chuyên gia, nếu áp dụng đúng và kiên trì các cách tăng chiều cao ở tuổi 15, trẻ có thể tăng thêm 10 – 15cm. Để giúp trẻ đạt được chiều cao lý tưởng khi trưởng thành, bố mẹ hãy tham khảo ngay 5 biện pháp dưới đây nhé!

 

cách tăng chiều cao ở tuổi 15 để có vóc dáng lý tưởng

Cha mẹ cần hỗ trợ tối đa trẻ thực hiện các cách tăng chiều cao ở tuổi 15 để có vóc dáng lý tưởng trong tương lai.

 

Sự phát triển chiều cao ở tuổi 15 – cách cao lên ở tuổi 15 của cơ thể

Xương chủ yếu phát triển về chiều dài trước và trong giai đoạn tuổi dậy thì. Đối với trẻ em Việt Nam hiện nay, tuổi dậy thì trung bình của nam nằm trong khoảng từ 9 – 14 tuổi và nữ từ 8 – 13 tuổi. Đây là giai đoạn tăng trưởng chiều cao nhanh của trẻ, nếu nhận được sự chăm sóc đầy đủ, chiều cao của trẻ có thể tăng đều từ 8 – 15cm mỗi năm. 

Đến giai đoạn 15 tuổi, chiều cao vẫn tiếp tục phát triển nhưng tốc độ sẽ chậm hơn so với giai đoạn dậy thì. 

Như vậy, xoay quanh cách cao lên ở tuổi 15, nhiều bố mẹ sẽ thắc mắc thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 15 cho trẻ là gì, hay bài tập tăng chiều cao ở tuổi 15 cho trẻ như thế nào, liệu có phương pháp tăng chiều cao ở tuổi 15 cho nữ hay không, nên cho trẻ uống sữa gì để tăng chiều cao ở tuổi 15?

Những cách tăng chiều cao ở tuổi 15 cho trẻ

Để kích thích chiều cao của trẻ phát triển tối ưu ở độ tuổi này, cha mẹ nên áp dụng các cách tăng chiều cao ở tuổi 15 dưới đây:

Chế độ ăn uống đủ dưỡng chất

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, chế độ dinh dưỡng quyết định đến 32% khả năng phát triển chiều cao của trẻ. Vì vậy, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đủ dưỡng chất đặc biệt cần thiết đối với sự tăng trưởng chiều cao.

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 15 cũng như các độ tuổi quanh mốc đó

Trong thực đơn của trẻ 15 tuổi, cha mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng từ 4 nhóm chất tinh bột, chất béo, đạm, vitamin và chất khoáng. Cụ thể, chất đạm cần chiếm khoảng 15 – 20%/ tổng năng lượng, chất béo chiếm khoảng 20-25%, tinh bột chiếm khoảng 60 – 65%.

Ngoài ra, cha mẹ chú ý bổ sung đầy đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ ở độ tuổi, đặc biệt là tăng cường bổ sung canxi, vitamin K2, vitamin D3, kẽm, sắt,… để thúc đẩy chiều cao tăng nhanh và hiệu quả. 

Cha mẹ nên bổ sung đa dạng và cân bằng các loại thực phẩm, không nên chỉ ăn một vài loại thực phẩm yêu thích để cơ thể có đủ dinh dưỡng cần thiết.

Uống sữa gì để tăng chiều cao ở tuổi 15?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong sữa có chứa một lượng lớn canxi và protein có lợi cho sự phát triển chiều cao. Cha mẹ nên cho trẻ uống sữa mỗi ngày để giúp đẩy nhanh quá trình tổng hợp chất dinh dưỡng, kích thích sản sinh hormone tăng trưởng xây dựng các tế bào xương nhằm cải thiện chiều cao. Tất cả các chế phẩm sữa từ động vật đều có tác dụng hỗ trợ tăng chiều cao tốt.

 

Uống sữa là một trong những phương pháp tăng chiều cao ở tuổi 15 cho nữ và nam

Uống sữa là một trong những phương pháp tăng chiều cao ở tuổi 15 cho nữ và nam

Để cải thiện chiều cao, cha mẹ cần cho trẻ uống tối thiểu 3 ly sữa mỗi ngày vào sáng, trưa và tối. Buổi tối nên uống sữa vào khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ để cơ thể hấp thu dinh dưỡng hiệu quả hơn, từ đó hỗ trợ tích cực cho việc tăng trưởng chiều cao.

Ngủ đủ giấc – cách cao lên ở tuổi 15

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, sự tăng trưởng của cơ thể diễn ra trong quá trình ngủ. Lượng hormone tăng trưởng tiết ra ở tuyến yên nhiều nhất trong khoảng từ 23h đêm đến khoảng 2h, 3h sáng, cao gấp 5 – 7 lần so với buổi sáng, do đó cách tăng chiều cao hiệu quả ở tuổi 15 là ngủ đủ giấc. Cha mẹ nên cho trẻ đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc ít nhất là trong 8 tiếng. 

Bên cạnh có tác dụng như một cách tăng chiều cao ở tuổi 15, giấc ngủ còn giúp giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tinh thần và tăng cường thể chất. 

Tập luyện thể dục thể thao

Rèn luyện thân thể, tập thể dục thể thao với cường độ hợp lý có thể tăng cường thể lực, điều hoà nội tiết từ đó kích thích cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng. Cha mẹ có thể tham khảo các bài tập tăng chiều cao ở tuổi 15 như tư thế rắn hổ mang, tư thế cây cầu, bài tập cúi gập người, bài tập nhảy cao,… 

Những bài tập tăng chiều cao ở tuổi 15 đều tương đối đơn giản, dễ thực hiện và tiết kiệm thời gian. Cha mẹ chỉ cần cho trẻ tập khoảng 15 – 30 phút mỗi ngày để kích thích sự phát triển của chiều cao.

 

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động rèn luyện ngoài trời, đây là cách cao lên ở tuổi 15 hiệu quả 

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động rèn luyện ngoài trời, đây là cách cao lên ở tuổi 15 hiệu quả 

Ngoài ra, cha mẹ cần khuyến khích trẻ tham gia một trong các bộ môn thể thao giúp tăng chiều cao dưới đây:

  • Bơi lội: Các động tác đạp chân, sải tay, di chuyển dưới nước trong bộ môn bơi giúp kích thích sự phát triển của xương và sụn khớp đồng thời mở rộng phần ngực và vai nên có thể cải thiện tối ưu chiều cao của trẻ.
  • Bóng rổ: Môn thể thao này đòi hỏi sự di chuyển linh hoạt và sức bật cao, do đó có thể kích thích xương và sụn khớp phát triển, đồng thời kéo căng cột sống.
  • Tập xà đơn: Động tác lên xà đơn giúp kéo giãn xương khớp toàn thân, đặc biệt là xương khớp ở phần thân dưới nhờ tác động của trọng lực. Các đầu xương bị kéo giãn sẽ tạo điều kiện cho phần sụn mới phát triển và cải thiện chiều dài của xương. Tuy nhiên lên xà sai tư thế có thể gây chấn thương bởi vậy cha mẹ nên theo dõi trẻ trong quá trình tập luyện.

Tăng cường sức đề kháng và duy trì lối sống lành mạnh

Cơ thể có sức đề kháng kém thường không có khả năng chống lại các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự tăng trưởng của cơ thể, đồng thời tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như rối loạn tiêu hóa, còi xương, suy dinh dưỡng, thấp còi.

Cha mẹ nên tạo lập cho trẻ một lối sống lành mạnh, cụ thể như sau:

  • Hạn chế nước ngọt, rượu bia: Thành phần của nước ngọt và rượu bia không có lợi đối với sự phát triển của cơ thể nên cha mẹ cần hạn chế tối đa các loại đồ uống này trong thực đơn của trẻ.
  • Hạn chế đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh là món ăn yêu thích của nhiều trẻ nhỏ ở độ tuổi 15. Món ăn này chứa nhiều thành phần có hại đối với cơ thể, giảm hiệu quả hấp thụ canxi của xương. Do đó, cha mẹ nên hạn chế cho trẻ sử dụng loại thực phẩm này.
  • Uống đủ nước (2 – 2.5 lít nước mỗi ngày): Uống đủ nước giúp tăng hiệu quả đào thải độc tố và đặc biệt có lợi đối với hoạt động của hệ tiêu hoá. Từ đó giúp đẩy nhanh quá trình hấp thụ dinh dưỡng và trao đổi chất trong cơ thể, kích thích tăng trưởng – cách tăng chiều cao ở tuổi 15 hiệu quả, an toàn.

 

Uống đủ nước là một trong những phương pháp tăng chiều cao ở tuổi 15 cho nữ và nam

Uống đủ nước là một trong những phương pháp tăng chiều cao ở tuổi 15 cho nữ và nam

  • Giữ tư thế đi đứng và ngồi thẳng lưng: Cha mẹ nên rèn luyện thói quen đi đứng ngồi trong tư thế thẳng lưng và cổ cho trẻ. Tư thế này có tác dụng giảm nguy cơ gù lưng, cong vẹo cột sống. Ngồi cong lưng hoặc nằm để xem phim, đọc sách sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cột sống và hạn chế sự phát triển của xương.
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Cơ thể có thể hấp thụ vitamin D có trong ánh nắng mặt trời từ đó tăng khả năng hấp thu canxi. Nếu thiếu vitamin D, quá trình tổng hợp và hấp thu canxi của cơ thể sẽ không hiệu quả. Vì vậy, cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể dục, vui chơi ngoài trời 

Sử dụng thực phẩm chức năng kích thích sự phát triển của xương

Bên cạnh những phương pháp tăng chiều cao trên, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng thực phẩm chức năng kích thích sự phát triển của xương. Đây là một phương pháp hiệu quả đối với những trẻ em có cơ địa kém hấp thu, không thể chuyển hóa dinh dưỡng có trong thức ăn vào cơ thể. 

Mặc dù dùng thực phẩm chức năng cũng là một cách cao lên ở tuổi 15, tuy nhiên với điều kiện phải sử dụng đúng loại, đúng cách. Việc lạm dụng hoặc sử dụng các sản phẩm không phù hợp, không rõ nguồn gốc có thể tác động tiêu cực, thậm chí gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

Các chuyên gia khuyên rằng, cha mẹ nên chọn các loại thực phẩm chức năng có chứa thành phần kích thích sự phát triển của xương như canxi, MK7, vitamin D,… và các chất khoáng tốt cho đề kháng, trí não và giấc ngủ như magie, kẽm, sắt, DHA,… Tuy nhiên, cha mẹ nên chú ý tìm hiểu kỹ lưỡng, lựa chọn thực phẩm chức năng chính hãng và an toàn đối với sức khỏe, đồng thời sử dụng đúng liều lượng theo chỉ dẫn ghi trên sản phẩm hoặc chỉ dẫn của chuyên gia. 

📌 Ba mẹ xem ngay bài viết Mách mẹ các cách tăng chiều cao tối ưu cho trẻ

Trên đây một số cách tăng chiều cao ở tuổi 15 cha mẹ nên áp dụng để cải thiện chiều cao cho trẻ. Nếu trẻ có dấu hiệu chiều cao không đạt tiêu chuẩn theo độ tuổi, cha mẹ nên đưa trẻ đến khám tại Hệ thống Phòng khám Nhi – Nội khoa – Dinh dưỡng – Y học Vận động – Xét nghiệm Nutrihome. Dựa trên quy trình thăm khám, xét nghiệm, kiểm tra các chỉ số cơ thể, các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng tại Nutrihome sẽ đưa ra phương pháp điều trị toàn diện, kết hợp thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 15 với các bài tập tăng chiều cao ở tuổi 15 cho trẻ, tư vấn chi tiết phương pháp tăng chiều cao ở tuổi 15 cho nữ và nam, tư vấn cách chọn uống sữa gì để tăng chiều cao ở tuổi 15?