Bà bầu ăn gì ngày tết để mẹ khỏe, thai nhi phát triển tốt

Cố vấn chuyên môn
Chức Vụ: Bác sĩ Dinh dưỡng
Phòng khám Dinh dưỡng - Y học Vận động Nutrihome

Tết đang đến rất gần cùng với vô vàn các món ăn và hương vị hấp dẫn. Tuy nhiên trong giai đoạn Tết, các bà bầu cần đặc biệt lưu ý đến chế độ ăn uống đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Vậy bà bầu ăn gì ngày tết để mẹ khỏe, thai nhi phát triển tốt, hãy cùng Nutrihome tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bài viết có sự tư vấn chuyên môn bởi BS.CKII Đinh Thị Kim Liên, Bác sĩ Dinh dưỡng, Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome

Bà bầu ăn gì ngày tết để mẹ khỏe, thai nhi phát triển tốt

Dinh dưỡng cho mẹ bầu ngày tết cần lưu ý gì?

Tết đến, mặc dù trong nhà nhà đầy ắp các món ăn từ truyền thống đến hiện đại nhưng mọi người lại có xu hướng ăn uống thất thường và thiếu cân bằng dinh dưỡng. Các mẹ bầu cũng thường “nới lỏng” chế độ ăn uống khoa học hàng ngày do sự hấp dẫn của những món ngon ngày tết. Rất nhiều mẹ bầu lại quên mất rằng việc này có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ của bản thân và của cả thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu cần nắm được một số quy tắc về dinh dưỡng cho mẹ bầu ngày tết sau đây:

  • Luôn mang nước theo mình: Thời gian thai kỳ là lúc cơ thể người mẹ đặc biệt cần nhiều chất lỏng, nước không chỉ giúp mẹ bầu tránh xa chứng táo bón mà còn giúp máu được lưu thông tuần hoàn tốt cho cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, ngày Tết để không bị mất nước do phải đi quá nhiều nơi, mẹ bầu nên mang theo một chai nước lọc bên mình để uống bổ sung khi cần. (1)

Luôn mang bên mình nước lọc để giúp máu tuần hoàn tốt

Luôn mang bên mình nước lọc để giúp máu tuần hoàn tốt

  • Đề phòng chứng rối loạn tiêu hóa: Mẹ bầu cần lưu ý không nên tập trung ăn quá nhiều đồ ăn trong một bữa, mà nên chia nhỏ thành nhiều bữa; không ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ quá nhiều dầu mỡ để tránh tình trạng đầy hơi, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa…
  • Luôn có thực đơn dự phòng: Tết thường là lúc giờ giấc và chế độ ăn uống bị xáo trộn. Để tránh tình trạng này, mẹ bầu nên chuẩn bị sẵn cho mình các phương án dự phòng với bánh quy, sữa, trái cây… Những thứ này sẽ giúp bạn “chế ngự” với những cơn đói bất ngờ ghé thăm.
  • Luôn ăn thức ăn được nấu chín, thức ăn tươi, không ăn thức ăn nấu đi nấu lại nhiều lần.

Bà bầu nên ăn gì ngày tết

Dưới đây là những thực phẩm nên có trong thực đơn dinh dưỡng cho mẹ bầu ngày tết:

1. Trái cây

Thay vì các món ăn không tốt cho sức khỏe, mẹ bầu nên tận dụng các loại trái cây ngày tết sẵn có trong nhà để bổ sung dinh dưỡng cho bản thân và thai nhi. Đặc biệt là các loại trái cây có chứa vitamin A, vitamin B1, axit folic… (2)

Trái cây là đáp án chuẩn xác cho câu hỏi bà bầu ăn gì ngày Tết

Trái cây là đáp án chuẩn xác cho câu hỏi bà bầu ăn gì ngày Tết

2. Các loại hạt

Dinh dưỡng cho mẹ bầu ngày tết không thể thiếu các loại hạt vì đây đều là những thực phẩm giàu axit béo, vitamin, chất đạm và khoáng chất.

Các loại đậu: Đậu xanh, đậu lăng, đậu đen và đậu nành cũng cung cấp rất nhiều chất xơ, protein, sắt, folic, canxi và kẽm, có thể ngăn ngừa nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân và chuyển dạ kéo dài, đồng thời đảm bảo đủ dinh dưỡng ngày tết cho mẹ bầu

Hạnh nhân: Là dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển trí thông minh của trẻ. Folate và axit folic trong hạt hạnh nhân cũng giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh của trẻ nhỏ. Ngoài ra, hạnh nhân còn có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu và huyết áp – những yếu tố rất quan trọng để giảm nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ mang thai. (3)

Hạt dẻ: Hạt dẻ rất giàu chất chống oxy hóa (vitamin E) và khoáng chất (bao gồm kẽm, sắt và selen), hạt dẻ giúp điều hòa tuần hoàn máu, kích thích thận và cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ bắp.

Hạt hướng dương: Chứa hàm lượng protein tốt hơn bất kỳ loại hạt nào khác, đồng thời lượng calorie khá thấp. Lượng Vitamin E dồi dào trong hạt hướng dương giúp duy trì sức bền, làm giảm nguy cơ sảy thai.

Hạt dưa và hạt bí: hai loại hạt này cung cấp một lượng dinh dưỡng đa dạng như kali, sắt, các vitamin tan trong chất béo cần thiết để duy trì hoạt động hàng ngày của cơ thể, mang đến một tinh thần thoải mái, thư giãn cho mẹ bầu.

Hạt sen: Loại hạt này rất giàu protein, canxi, và phốt pho… tốt cho thận, lá lách, sức khỏe tinh thần và tâm trạng của mẹ mang bầu.

Quả óc chó: omega-3 và vitamin E có trong quả óc chó giúp tăng cường sức khỏe trí não, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vì thế quả óc chó là một loại ngũ cốc không thể thiếu trong món ăn ngày tết cho bà bầu. (3)

3. Các loại cá

Cá được biết đến là thực phẩm cực kỳ tốt cho phụ nữ mang thai và sự phát triển thai nhi vì chứa nhiều DHA, Omega 3, khoáng chất, vitamin. Không chỉ vậy, các chất này giúp giảm thiểu nguy cơ sinh non, trầm cảm, giúp não bộ của thai nhi hoàn thiện và thúc đẩy hệ thần kinh phát triển, tăng cường thể chất ngay từ giai đoạn thai kỳ. Các loại cá có thể bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng cho mẹ bầu ngày tết như cá hồi, cá chim trắng, cá cơm, cá mòi. (4)

Các loại cá rất tốt cho sức khỏe thai kỳ của mẹ bầu

Các loại cá rất tốt cho sức khỏe thai kỳ của mẹ bầu

Bà bầu nên hạn chế ăn gì trong những ngày tết

Ngoài các món ăn hữu ích kể trên, bà bầu cần lưu ý hạn chế tối đa các món ăn sau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ:

Thịt xông khói: Món ăn này phải dùng gỗ, than làm chất đốt để chế biến. Khi chế biến, nhiên liệu đốt lên sẽ phát tán ra một loại chất độc có thể làm ô nhiễm thịt, và gây ra ung thư. Vì vậy, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều món ăn này.

Các món chiên: Đây là những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, gây ra chứng ốm nghén nôn ói của các mẹ bầu.

Các loại mứt: Các loại mứt tết tuy là từ nguyên liệu trái cây song khi qua chế biến đã mất hoàn toàn vitamin vốn có, và thành phần chủ yếu còn lại là đường. Do vậy nếu ăn nhiều mứt mẹ bầu sẽ tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ, tăng cân nhanh, thiếu các dưỡng chất cần cho thai nhi tăng trưởng.

Rượu, bia: Đây đều là những chất kích thích cấm kỵ trong thời gian thai kỳ. Rượu bia thể gây sẩy thai, ngộ độc, làm gián đoạn sự phát triển của thai nhi và gây nhiều biến chứng không tốt cho em bé sau này. Vì vậy, nó đặc biệt nguy hiểm.

Nước ngọt có ga: nước uống có ga thường chứa hàm lượng đường cao, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ, khiến thai phụ có cảm giác trướng khí, tăng cảm giác ợ nóng, buồn nôn.

Bánh chưng, bánh tét: Đây là món ăn chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao do được làm từ gạo nếp và thịt mỡ. Mẹ bầu chỉ nên ăn ở mức độ nhất định, có chừng mực để tránh tình trạng đầy hơi, khó tiêu. Mẹ bầu nên lưu ý, bánh chưng không thích hợp cho nhóm thai phụ béo phì, cao huyết áp.

Rượu bia là những loại đồ uống cấm kỵ trong thời gian thai kỳ

Rượu bia là những loại đồ uống cấm kỵ trong thời gian thai kỳ

Trên đây là những lưu ý về vấn đề bà bầu ăn gì ngày tết mà Nutrihome muốn gửi đến các mẹ bầu. Để có một kỳ nghỉ tết trọn vẹn, vui vẻ bên gia đình, mẹ bầu cần nắm được những nguyên tắc về dinh dưỡng để có thể tự bảo vệ cho mình và thai nhi, tránh các biến chứng xấu có thể xảy ra. Ngoài ra, trẻ em cũng là một đối tượng rất được quan tâm về chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là trong những ngày tết. Vậy còn chần chờ gì mà bạn không bấm vào bài viết món ăn ngày tết cho bé để tham khảo và thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ trong những ngày đầu năm.