Trẻ tuổi dậy thì cần bổ sung gì, những điều nên biết?

Theo PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, Giám đốc Y khoa Miền Bắc, Hệ thống Trung tâm Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome, tuổi dậy thì là thời điểm “vàng” để trẻ phát triển chiều cao, phụ huynh nên bổ sung canxi và vitamin cho trẻ tuổi dậy thì một cách hợp lý. 

Bổ sung Vitamin A cho trẻ tuổi dậy thì

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho tuổi dậy thì là rất quan trọng, giúp trẻ cải thiện sức khỏe, chiều cao

Những điều ba mẹ nên biết khi trẻ đến tuổi dậy thì

Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), giai đoạn dậy thì (bắt đầu từ 10 – 18 tuổi) là giai đoạn tuyệt vời nhất, tốt nhất để trẻ phát triển chiều cao, bố mẹ không nên bỏ lỡ “giai đoạn vàng” này. Vì ở giai đoạn này, trẻ sẽ có khoảng 2 năm phát triển chiều cao rất nhanh, mỗi năm có thể cao thêm từ 8 – 12cm, với bé gái thường từ 9-12 tuổi và bé trai từ 12-15 tuổi. Lúc này, nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ tuổi dậy thì là vitamin D, chondroitin, collagen, đặc biệt là bổ sung canxi cho tuổi dậy thì.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, trẻ cần được bổ sung vi chất cần thiết và các nhóm chất sản sinh năng lượng như chất bột đường, chất đạm, chất béo. Nếu chế độ dinh dưỡng không hợp lý, trẻ sẽ không nhận đủ năng lượng để phát triển toàn diện thể chất và trí não. 

Những loại canxi, vitamin tốt cho lứa tuổi dậy thì

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai cho biết: “Trong việc tăng chiều cao tuổi dậy thì, thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó, vitamin cùng các hợp chất dinh dưỡng là những thành phần thiết yếu nhất giúp cải thiện chiều cao cho trẻ một cách hiệu quả”.

Vitamin B1

Vitamin B1 thúc đẩy quá trình tăng trưởng và giúp chiều cao nhanh chóng được cải thiện. Nó cũng thúc đẩy hiệu quả hoạt động của quá trình tiêu hóa. 

Nguồn thực phẩm cung cấp dồi dào lượng vitamin B1 là đậu phộng, đậu nành, yến mạch, thịt lợn, trứng. Đặc biệt, chúng rất phong phú trong thịt gia cầm, do đó, bạn nên đảm bảo tiêu thụ thực phẩm này ít nhất 3 lần một tuần để giúp tăng trưởng chiều cao tốt nhất.

Vitamin B2

Vitamin B2 hoặc riboflavin cũng là một vitamin quan trọng khác giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tối ưu. Chúng có mặt chủ yếu trong các loại rau lá xanh, trứng, cá, sữa… Ngoài ra, dưỡng chất này còn hỗ trợ cho sự phát triển của móng tay, da, xương và tóc. 

Vitamin D

Vitamin D hay còn được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời, là một nhân tố quan trọng góp phần làm cho xương phát triển khỏe mạnh. Khi thiếu hụt vitamin D này sẽ làm cho xương và răng của bạn yếu đi. Vitamin D là một khoáng chất thiết yếu giúp hấp thụ canxi và phốt pho, đồng thời góp phần tăng trưởng chiều cao.

Vitamin C

Vitamin C còn được gọi là acid ascorbic được tìm thấy nhiều trong hầu hết các loại trái cây họ cam quýt. Vitamin này hỗ trợ loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể và vì thế sẽ làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, chúng còn thúc đẩy sự phát triển của xương và tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ phận này.

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây mọng nước như cam, bưởi, quýt, chanh, dứa, ổi… Bạn chỉ cần một phần trái cây mỗi ngày cũng đủ hỗ trợ cho việc phát triển chiều cao rồi đấy.

Canxi

Việc bổ sung canxi cho tuổi dậy thì là không thể thiếu. Canxi là một khoáng chất quan trọng giúp tăng cường sự phát triển của xương, giúp trẻ có thể cao lớn, khỏe mạnh hơn. Canxi nên được hấp thụ mỗi ngày để tăng sức mạnh và tuổi thọ của xương.

Để hấp thu canxi, ba mẹ nên cho trẻ uống sữa mỗi ngày theo chỉ định, hướng dẫn của chuyên gia. Bên cạnh đó, bơ, phô mai, cải bó xôi… cũng là những nguồn cung cấp canxi tự nhiên rất dồi dào.

Bổ sung canxi cho tuổi dậy thì

Ba mẹ nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu canxi để tăng cường bổ sung canxi cho con ở tuổi dậy thì

Phốt pho

Bên cạnh canxi, phốt pho cũng là một dưỡng chất cần thiết đi song hành giúp trẻ đạt hiệu quả tối ưu trong phát triển chiều cao. Bởi vì, trong xương có đến 80% là phốt pho. Chúng có vai trò trong việc cải thiện vấn đề chậm phát triển ở xương và hiện tượng loãng xương.

Các loại hạt, đậu, cá… là những loại thực phẩm chứa một lượng lớn khoáng chất này.

Thêm hai lưu ý quan trọng ngoài việc bổ sung vitamin và canxi

Ngoài việc bổ sung canxi và vitamin tuổi dậy thì cũng cần chú ý:

Tăng cường rèn luyện thể lực

Tăng cường vận động, tắm nắng mỗi ngày 10 – 20 phút sẽ giúp tăng tổng hợp vitamin D cho cơ thể, hỗ trợ tích cực cho mục tiêu tăng chiều cao tuổi dậy thì. Thiếu vitamin D sẽ giảm hấp thu canxi gây còi xương, chậm lớn ở trẻ đang phát triển.

Bổ sung Vitamin và Canxi cho trẻ tuổi dậy thì

Vận động hợp lý giúp trẻ tăng trưởng và phát triển chiều cao

Ngủ đủ và đúng giờ

Nên ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ cho trẻ một giấc ngủ sâu. Các hormon tăng trưởng được sản sinh trong lúc cơ thể đang ngủ mang lại rất nhiều lợi ích trong việc tăng cường chiều cao và sức đề kháng cho trẻ.

Tại Hệ thống Trung tâm Dinh Dưỡng – Y học Vận động Nutrihome, việc thăm khám, tư vấn, điều trị theo quy trình khép kín, chuyên nghiệp và khoa học. Với hệ thống máy móc, thiết bị được đầu tư mới hiện đại, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ giúp ba mẹ hiểu rõ về sự phát triển của trẻ, từ đó có giải pháp bổ sung canxi và vitamin tổng hợp cho trẻ tuổi dậy thì một cách hiệu quả, an toàn.

Hạnh Linh