Top 14 thực phẩm giúp bé tăng cân nhanh và hiệu quả

Cố vấn chuyên môn
Chức Vụ: Bác sĩ Dinh dưỡng
Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng - Y học Vận động Nutrihome

Mẹ đang muốn cải thiện cân nặng cho con nhưng không biết thực phẩm giúp bé tăng cân nào hiệu quả, tốt cho sức khỏe và sự tăng trưởng toàn diện của trẻ? Tham khảo ngay 14 thực phẩm cho bé tăng cân được Nutrihome gợi ý dưới đây nhé!

Bài viết có sự tư vấn chuyên môn bởi PGS.TS.Đại tá Nguyễn Thanh Chò, Chuyên gia Dinh dưỡng trong lĩnh vực điều trị của Bộ Y tế; Bác sĩ Dinh dưỡng, Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome 

thuc pham giup be tang can

Chế độ ăn cân đối các dưỡng chất tốt cho quá trình tăng trưởng của trẻ, đặc biệt về cân nặng

Các nhóm chất dinh dưỡng giúp bé tăng cân nhanh

1. Chất đạm (Protein)

Protein rất quan trọng đối với sự tăng trưởng của trẻ, ngoài ra nó còn giúp sửa chữa mô, tạo ra các kích thích tố và enzym thiết yếu trong cơ thể. Đối với trẻ em, chế độ ăn được khuyến nghị cần khoảng 1g protein/kg thể trọng mỗi ngày. Các thực phẩm như sữa và pho mát là nguồn cung cấp canxi và protein tuyệt vời cho trẻ.

2. Chất béo

Ở trẻ em, tổng lượng chất béo cung cấp cho cơ thể được khuyến cáo không quá 30% calo. Trong đó, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa nên được giới hạn dưới 10% lượng calo và chất béo không bão hòa đa dưới 10% lượng calo. Phần còn lại nên bao gồm chất béo không bão hòa đơn.

  • Chất béo chuyển hóa: Được coi là chất béo có hại cho sức khỏe trẻ. Chất béo chuyển hóa được tìm thấy chủ yếu trong thức ăn nhanh chiên giòn và thực phẩm chế biến từ bơ thực vật.
  • Chất béo bão hòa: Loại chất béo này có trong các loại thực phẩm như bơ và mỡ bò.
  • Chất béo không bão hòa đa: Nhóm này bao gồm axit béo thiết yếu omega 3 và 6, có hàm lượng cao được tìm thấy trong dầu cá, dầu thực vật và hạt.
  • Axit béo không bão hòa đơn: Được tìm thấy chủ yếu trong mỡ gà và dầu thực vật như ô liu, dầu hạt cải và dầu lạc.

3. Chất bột đường (Carbohydrate)

Khuyến nghị về carbohydrate cho trẻ nhỏ tương tự khuyến nghị cho người lớn, khoảng 55% tổng năng lượng ăn vào. Để đáp ứng nhu cầu carbohydrate của cơ thể, trẻ em nên ăn một chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu carbohydrate cũng như các món ăn nhẹ bổ dưỡng giàu carbohydrate giữa các bữa ăn.

Những thực phẩm giúp bé tăng cân, phát triển toàn diện

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ về cân nặng, chiều cao, trí não… Dưới đây là top 14 thực phẩm giúp bé tăng cân mẹ có thể tham khảo để bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻ:

1. Trứng

Trứng là loại thực phẩm dễ chế biến, hầu như bé nào cũng thích ăn. Trong trứng chứa một nguồn dồi dào chất béo bão hòa, protein, vitamin và khoáng chất giúp xây dựng các cơ, mô và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Bên cạnh đó, trứng còn giúp ích cho sự phát triển quan trọng của não bộ, hệ thần kinh của trẻ.

trung

Trứng là một trong những loại thực phẩm giúp bé tăng cân hầu như trẻ nào cũng thích

2. Thịt gà

Với hàm lượng protein cao, thịt gà hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển toàn diện ở trẻ. Ngoài ra, thịt gà còn chứa một lượng các chất dinh dưỡng khác như: Magiê, photpho, vitamin B6 và B12 giúp răng và xương chắc khỏe, thận và hệ thần kinh phát triển tốt. Do đó, thịt gà cũng được xếp vào nhóm thực phẩm tăng cân cho bé an toàn và hiệu quả.

Có thể cho trẻ ăn thịt gà mỗi tuần một lần, tốt nhất nên bắt đầu với ức gà. Ức gà có thể chế biến thành các món như gà hầm, súp gà hoặc cơm gà….

3. Đậu nành

Đậu nành hay những chế phẩm từ đậu nành là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng protein cao và chất béo lành mạnh. Cả hai chất này đều được xem là lý tưởng để cải thiện cân nặng của trẻ.

4. Mật ong

Mật ong gồm 17% nước và 82% carbohydrate. Mẹ có thể thêm một thìa mật ong vào bánh mì nướng, bánh mì sandwich, bánh kếp hoặc thức uống cho trẻ để thêm hương vị và sự ngon miệng.

5. Sữa

Sữa là nguồn cung cấp protein quan trọng cùng chất béo, canxi và các vitamin thiết yếu cho cơ thể trẻ. Vì vậy, mẹ đừng quên bổ sung sữa vào danh sách những thực phẩm giúp bé tăng cân nhé!

Mặc dù sữa chứa nhiều dinh dưỡng và tốt cho trẻ, nhưng khi cho trẻ uống sữa, mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Không nên cho trẻ dưới 12 tháng tuổi uống sữa tươi vì khó tiêu hóa.
  • Sữa nguyên kem được khuyến khích dùng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Khoảng hai khẩu phần (khoảng 1 cốc sữa) một ngày là lý tưởng cho trẻ dưới 4 tuổi.
  • Đối với trẻ không thể uống sữa bò do dị ứng sữa hoặc không dung nạp đường lactose, sữa hạnh nhân là một trong những lựa chọn lý tưởng.

6. Các sản phẩm từ sữa

Sữa chua có hàm lượng cao chất béo, canxi và kali bổ dưỡng. Ngoài ra, sữa chua cũng là một nguồn cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột trẻ, gọi là “men vi sinh” giúp tiêu hóa và hấp thu tốt, tác động đến sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Do đó, đây cũng được xem là thực phẩm giúp bé tăng cân hiệu quả.

Nên cho trẻ ăn các sản phẩm từ sữa như bơ và phô mai sau 12 tháng tuổi. Bơ và phô mai mang đến hương vị mới giúp bữa ăn của trẻ trở nên thú vị hơn với hàm lượng cao chất béo cần thiết giúp tăng cân lành mạnh.

cac che pham tu sua

Sữa và các chế phẩm từ sữa được xếp vào nhóm những thực phẩm giúp trẻ tăng cân vì thành phần của chúng rất giàu dưỡng chất

7. Chuối

Chuối giàu kali, vitamin C, vitamin B6 và carbohydrate. Đồng thời, chuối cũng chứa nhiều calo nên trở thành thực phẩm giúp bé tăng cân nhanh. Loại trái cây đa dưỡng chất này có thể chế biến thành salad trái cây, món tráng miệng kem hoặc ăn trực tiếp….

8. Quả bơ

Là một nguồn cung cấp vitamin B6, E, C, K, folate, đồng, chất xơ, axit pantothenic và tỷ lệ cao chất béo tốt cho sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Có thể cho trẻ ăn bơ sau 6 tháng tuổi dưới dạng xay nhuyễn và sau 1 năm ở dạng sữa lắc hoặc sinh tố. (3)

9. Khoai tây

Khoai tây được biết đến là thực phẩm chứa nhiều carbohydrate. Carbs chuyển hóa thành glucose, được cơ thể sử dụng để tạo năng lượng. Bất kỳ glucose nào cơ thể không sử dụng sẽ được chuyển hóa thành chất béo giúp trẻ tăng cân.

10. Khoai lang

Khoai lang cũng được xem là một loại thực phẩm giúp trẻ tăng cân tuyệt vời khi cung cấp một lượng lớn tinh bột, chất xơ, vitamin B, C và các khoáng chất như sắt, canxi và selen. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và cải thiện quá trình hấp thụ beta-carotene của cơ thể.

Khoai lang có thể chế biến thức ăn cho trẻ dưới dạng xay nhuyễn, bánh kếp và làm súp. Thích hợp sử dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên.

11. Các loại hạt

Đây cũng được xem là một trong những thực phẩm lành mạnh, hỗ trợ cân nặng của trẻ. Chúng không chỉ chứa các chất dinh dưỡng quan trọng mà còn chứa nhiều chất xơ, calo.

Ngoài ra, hạt còn được biết đến có khả năng tăng miễn dịch cho trẻ. Mẹ có thể xay tất cả các loại hạt khô với nhau để tạo thành bột dùng với sữa hoặc cho trẻ ăn dặm.

12. Yến mạch

Ngoài là nguồn thực phẩm tăng cân cho bé, yến mạch còn có vô số lợi ích dinh dưỡng khác. Yến mạch chứa hàm lượng chất xơ phong phú, rất tốt để hỗ trợ nhu động ruột hoạt động khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón. Đồng thời, yến mạch cũng chứa nhiều mangan, magiê, thiamine và photpho mang đến cho trẻ bữa ăn lành mạnh hơn.

Yến mạch là một trong những thực phẩm tốt nhất để bắt đầu ngày mới với ít chất béo bão hòa và cholesterol.

yen mach

Yến mạch giàu dinh dưỡng, là loại thực phẩm tăng cân cho bé lành mạnh

13. Quả lê

Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, vitamin B6 và C cũng như rất nhiều chất xơ giúp trẻ no lâu. Sau 8 tháng, mẹ có thể cho bé ăn lê dưới dạng lê xay nhuyễn đơn thuần hoặc lê xay nhuyễn với quế hoặc làm bánh kếp.

14. Đậu hà lan

Đậu hà lan bổ dưỡng, thích sử dụng khi trẻ bước vào độ tuổi ăn dặm 6 tháng. Loại đậu này rất giàu chất xơ, thiamine, magie, niacin, photpho và vitamin A, B6, C… cho trẻ ăn thường xuyên có thể giúp cải thiện cân nặng của trẻ hiệu quả.

Cân nặng là một trong những yếu tố quan trọng cho thấy bé đang phát triển khỏe mạnh. Và chế độ dinh dưỡng được xem là yếu tố ảnh hưởng lớn đến cân nặng của trẻ (4). Vì vậy, khi trẻ đang trong giai đoạn phát triển, mẹ nên bổ sung các thực phẩm giúp bé tăng cân lành mạnh trên để giúp trẻ phát triển tối ưu nhé!